ทำไมห้ามโหลด Power Bank (แบตเตอรี่สำรอง) ใต้ท้องเครื่องบิน?

“แบตเตอรี่สำรอง” หรือ “Power Bank” กลายเป็นอุปกรณ์ที่หลายคนพกติดตัวคู่กับโทรศัพท์มือถืออยู่เสมอ ยิ่งสาย Content Creator เวลาไปเที่ยวที่ไหนก็ต้องคว้ามือถือขึ้นมาถ่ายไว้ก่อน ทำให้แบตมือถือหมดไวมากๆ

สำหรับใครที่ขึ้นเครื่องบินเดินทางไปต่างประเทศบ่อยๆ คงพอทราบกฎของสายการบินมาบ้างว่า 

‘ห้ามโหลดแบตเตอรี่สำรองใต้ท้องเครื่องเด็ดขาด’ 

แต่หลายคนก็คงเกิดข้อสงสัยขึ้นมาว่า ทำไมถึงห้ามโหลด “แบตเตอรี่สำรอง” หรือ “Power Bank” ใต้ท้องเครื่อง? ทางสายการบินมีเหตุผลอะไรหรือเปล่า?

การที่สายการบินห้ามโหลด “แบตเตอรี่สำรอง” หรือ “Power Bank” ใต้ท้องเครื่อง นั่นก็เพื่อความปลอดภัยของลูกเรือและผู้โดยสารทุกคน เพราะแบตเตอรี่สำรองเป็นแหล่งกักเก็บไฟฟ้า ทำให้ไวต่อการเกิดความร้อนได้ง่าย สังเกตเวลาเราใช้งานแบตเตอรี่สำรองหรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ต้องใช้ไฟฟ้า เช่น มือถือหรือแล็บท๊อป 

หากเราใช้งานอุปกรณ์พวกนี้ไปนานๆ ตัวเครื่องก็จะเกิดความร้อนสูง เมื่ออุณหภูมิภายในตัวเครื่องสูงจนเกินไป ก็อาจทำให้เกิดประกายไฟได้ และเสี่ยงที่แบตเตอรี่สำรองจะระเบิดและเกิดไฟไหม้ ซึ่งกระเป๋าเดินทางของผู้โดยสารที่โหลดใต้ท้องเครื่อง ไม่ได้อยู่ในบริเวณที่มีคนดูแล อีกทั้งยังอยู่รวมกับสัมภาระจำพวกเสื้อผ้าที่เป็นเชื้อเพลิงชั้นดี หากเกิดเหตุสุดวิสัยไฟไหม้ขึ้นมา ก็ไม่มีใครสามารถดับไฟได้

เมื่อไม่นานมานี้ ในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567 ที่ผ่านมา ก็มีข่าวสายการบินไทยเเอร์เอเชีย เที่ยวบินดอนเมืองไปนครศรีธรรมราช เกิดเหตุการณ์แบตเตอรี่สำรองระเบิดและไฟไหม้ ซึ่งโชคดีที่สามารถดับไฟได้ทัน 

และที่เราสามารถดับไฟได้ทัน เพราะเป็นบริเวณบนเครื่องที่มีผู้โดยสารหรือลูกเรือ แต่ถ้าหากแบตเตอรี่สำรองอยู่ใต้ท้องเครื่องก็คงไม่มีใครทันสังเกตเห็น ดังนั้นเราไม่ควรโหลดแบตเตอรี่สำรองใต้ท้องเครื่องและหากฝ่าฝืนก็มีความผิดตามกฏหมายด้วยเช่นกัน 

Bagsfist เป็นห่วงในเรื่องความปลอดภัยของนักเดินทางทุกคน จึงแนะนำให้ทำตามกฎระเบียบของสายการบินอย่างเคร่งครัด และถ้าหากนึกถึงกระเป๋าเดินทางคู่ใจที่พร้อมเดินทางไปกับคุณทุกๆ ทริป มีความแข็งแรงทนทานและราคาคุ้มค่า ก็สามารถทักเข้ามาสั่งซื้อหรือสอบถามกับทาง Bagsfist ได้เสมอ


แนะนำกระเป๋าเดินทาง Bagsfirst

กระเป๋าเดินทาง รุ่น Strong Travel 688
ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสินค้า

  • ทำจากวัสดุ polycarbonate 100% ขอบอลูมิเนียม แข็งแรง ทนทาน
  • มีฐานรองกระเป๋า วางได้ทั้งแนวตั้งและแนวนอน
  • มีช่องใส่ของด้านหน้าที่สามารถใส่ Laptop ได้ ประหยัดพื้นที่ เก็บของได้เยอะ และเป็นสัดส่วนสะดวกต่อการใช้งาน
  • ขนาด กระเป๋าเดินทาง: 20” 
  • สี กระเป๋าเดินทาง: black / white / pink / yellow

สามารถปรึกษาเรื่องกระเป๋าเดินทางหรือสั่งซื้อสินค้ากับ Bagsfirst ผ่านช่องทาง ดังต่อไปนี้

Line: @bagsfirst

Facebook: https://www.facebook.com/bagsfirst/

IG: https://www.instagram.com/bagsfirst.official/

Tiktok: @bagsfirstshop

Website: http://www.bagsfirstthai.com/

#Bagsfirst #กระเป๋าเดินทาง #กระเป๋าเดินทางน่ารัก #PowerBank #แบตเตอรี่สํารอง #กระเป๋าเดินทางแบบหิ้ว #ร้านกระเป๋าเดินทางรามคำแหง #แบตเตอรี่สํารองขึ้นเครื่อง #พาวเวอร์แบงค์ขึ้นเครื่อง #กระเป๋าเดินทางคุณภาพดี

ติดต่อสอบถาม
0993298765
Shopee